Nhận và xử lý đơn hàng online trên OCM

1. Mục đích

Quản lý cửa hàng/Nhân viên bán hàng Online có thể trực tiếp xử lý đơn hàng trên phần mềm OCM mà không cần thông qua phần mềm MISA eShop để xử lý.

2. Các bước thực hiện như sau

2.1 Xem thông tin đơn hàng

Để xem thông tin đơn hàng tại TikTok Shop, bạn thực hiện:

– Truy cập vào OCM, nhấn vào biểu tượng đơn hàng và chọn chi nhánh để xem thông tin đơn hàng.

– Màn hình hiển thị các đơn hàng được lấy về từ TikTok Shop, tại đây người dùng sẽ theo dõi được trạng thái các đơn hàng.

2.2 Các trạng thái đơn hàng TikTok Shop trên OCM

  • Chờ xác nhận: Trạng thái đơn hàng chờ TikTok Shop duyệt.
  • Chưa nhận xử lý: Trạng thái đơn hàng chờ người bán xác nhận. Khi đơn đã ở trạng thái này, bạn có thể xác nhận giao hoặc gửi đơn tới cửa hàng xử lý.
  • Chờ lấy hàng/Chờ giao hàng: Đơn hàng đang được đóng gói và chờ đơn vị vận chuyển đến lấy hàng.
  • Đang giao hàng: Trạng thái đơn hàng đã được đơn vị vận chuyển xác nhận đang giao hàng đi tới người mua
  • Chờ thu COD: Người mua đã nhận được hàng
  • Hoàn thành: Trạng thái đơn hàng hoàn thành. Khi người mua đã nhận được hàng nếu không có yêu cầu trả hàng, hoàn tiền thì chương trình sẽ cập nhật trạng thái Hoàn thành.
  • Thất bại: Trạng thái đơn giao không thành công, người mua có yêu cầu hủy hàng/hủy đơn.
  • Đã chuyển hoàn: Đơn hàng đã được chuyển hoàn thành công
  • Lưu tạm: Người mua hẹn thời gian giao hàng
  • Đã hủy: Đơn hàng đã được hủy bởi người bán – người mua

Để xử lý đơn hàng, chi tiết thực hiện như sau:

Trạng thái 1: Chờ xác nhận

Thao tác xác nhận đơn hàng chỉ được thực hiện khi đơn hàng bắt đầu về trạng thái Chờ xác nhận.

Trạng thái 2: Chưa nhận xử lý

Sau khi TikTok duyệt đơn hàng thành công, trạng thái đơn hàng sẽ được cập nhật từ Chờ xác nhận về Chưa nhận xử lý. Lúc này bạn sẽ thực hiện xử lý đơn hàng trên OCM để giao hàng cho khách.

– Nhấn chọn Sẵn sàng giao hàng để xử lý các đơn hàng đang trong trạng thái Chưa nhận xử lý.

Lưu ý: Bạn có thể xác nhận từng đơn hàng để xử lý hoặc tích chọn xử lý đơn hàng hàng hoạt.

Trường hợp đơn hàng có hàng hóa chưa liên kết, khi nhấn vào Sẵn sàng giao hàng, chương trình điều hướng tới màn hình chi tiết đơn. Lúc này, bạn chọn hàng hóa cần liên kết, sau đó, nhấn Sẵn sàng giao hàng để tiếp tục xử lý.

Ngoài ra, bạn có thể xử lý và theo dõi trạng thái đơn ngay tại màn hình chi tiết của từng đơn hàng.

Trong trường hợp đơn vị vận chuyển hỗ trợ cả 2 hình thức: Gửi hàng tại bưu cụcĐơn vị vận chuyển đến lấy hàng, chương trình sẽ hiển thị màn hình Chọn hình thức lấy hàng để bạn lựa chọn.

Trạng thái 3: Chờ lấy hàng/Chờ giao hàng

Sau khi chọn hình thức lấy hàng và xác nhận, đơn hàng sẽ được chuyển từ trạng thái Chưa nhận xử lý sang Chờ lấy hàng. Đồng thời cập nhật trạng thái đơn hàng trên TikTok Shop.

Trạng thái 4: Đang giao hàng

Đơn hàng sẽ chuyển từ trạng thái Chờ lấy hàng sang Đang giao hàng. Lúc này, bạn nhấn chọn Hoàn thành để thực hiện thu tiền từ người mua.

Trạng thái 5: Chờ thu COD

Sau khi người mua đã nhận được hàng, đơn hàng sẽ được chuyển từ trạng thái Đang giao hàng thành Chờ thu COD. 

Đồng thời bạn hình thức thanh toán và nhấn Thu COD để hoàn thành đơn hàng.

Trạng thái 6: Hoàn thành 

Khi người mua đã nhận được hàng nếu không có yêu cầu trả hàng, hoàn tiền thì đơn hàng sẽ cập nhật trạng thái Hoàn thành.

Trạng thái 7: Thất bại

Trường hợp người mua hủy đơn hàng, sau khi xác nhận, đơn hàng sẽ chuyển sang trạng thái Thất bại.

Trạng thái 8: Đã chuyển hoàn

Khi nhận được hàng trả lại, bạn cần phải cập nhật phí giao hàng hoàn trả cho đối tác.

Sau khi cập nhật phí hoàn thành công, chương trình chuyển sang trạng thái Đã chuyển hoàn.

Lưu ý:
– Về thông tin khách hàng: Hiện tại, phần thông tin khách hàng bao gồm Tên, địa chỉ, số điện thoại của người mua TikTok Shop đang không công khai mà được hiển thị theo định dạng ***, chính vì thế Kênh cũng sẽ đồng bộ các phần thông tin đó giống trên Kênh người bán.
Cập nhật 19/01/2024

Bài viết này hữu ích chứ?

Tổng đài tư vấn
Bạn vẫn còn thắc mắc chưa được giải đáp? Hãy liên hệ với chúng tôi
Tổng đài 024 999 83866