Chăm sóc khách hàng trong thời đại chuyển đổi số đã không còn là câu chuyện của những cuộc gọi tư vấn hay phát tờ rơi khuyến mãi để khách hàng nhận diện và biết đến cửa hàng mình. Vừa tốn kém chi phí, vừa không khai thác và tác động đến được tập khách hàng mục tiêu của shop. Có rất nhiều các công cụ và cách thức khác đang được giới bán lẻ thay thế sử dụng. Một trong những xu hướng mới đem lại hiệu quả tối ưu chính là quản lý & chăm sóc khách hàng bằng thẻ trực tuyến.
Đọc thêm:
>> Quy trình quản lý và chăm sóc khách hàng hiệu quả cho cửa hàng bán lẻ
>> 7 cách quản lý chăm sóc khách hàng tiềm năng cho chủ shop
1. Một số công cụ và cách thức quản lý & chăm sóc khách hàng phổ biến hiện nay
1.1. Thẻ thành viên, thẻ tích điểm cứng
Một trong nhưng bước đầu tiên khi nghĩ đến việc chăm sóc khách hàng chính là thu thập data để làm nền tảng cho các bước phía sau. Nhiều cửa hàng nghĩ ngay đến việc mời khách hàng làm thẻ thành viên sau lần mua đầu và giới thiệu về những lợi ích ưu đãi hay tích điểm, nâng hạng khi làm thẻ.
Đây là một phương thức phổ biến để thu thông tin người mua. Tuy nhiên thu về được rồi nhưng phải tận dụng sao để khai thác hiệu quả được chúng. Mỗi cửa hàng đều phát cho khách hàng 1 tấm thẻ thì 1 người khách phải bỏ vào ví bao nhiêu tấm mới đảm bảo lúc nào cũng có để dùng. Nên tình huống thường thấy của nhiều cửa hàng khi hỏi khách hàng về thẻ thành viên/tích điểm, là nhận về câu trả lời không nhớ làm chưa hoặc không mang theo. Vậy thì những giá trị thu hút khách mà bạn nhắc tới ban đầu bỗng trở nên công cốc.
Data bạn thu về cũng không đem lại được giá trị gì hơn thông tin cá nhân của khách hàng. Những thứ có thể tận dụng để nghiên cứu thúc đẩy khách quay trở lại như: lịch sử mua hàng, mức chi tiêu, lượng điểm, ưu đãi khách sử dụng,… thì hoàn toàn không lấy được. Và nếu kinh doanh cả online thì tấm thẻ càng vô dụng.
Chưa kể đến chi phí thiết kế, in ấn, lưu trữ những tấm thẻ này. Là người làm kinh doanh đã mất tiền mà không đem lại hiệu quả thì không phải là lựa chọn thông minh.
1.2. Ứng dụng tích điểm dành cho khách hàng
Đây là một giải pháp khắc phục được vấn đề mang theo bên người của tấm thẻ cứng thông thường. Các ứng dụng có thể cài trực tiếp trên điện thoại thông minh – một trong những vật bất ly thân của nhiều người. Như vậy chỉ cần khi thanh toán, thu ngân hướng dẫn thêm cho khách tải ứng dụng và mở tài khoản thành viên là được.
Tuy nhiên cũng giống như thẻ cứng, 1 chiếc di động có thể tải bao nhiêu ứng dụng tích điểm? Và bao nhiêu khách hàng sẵn sàng dành thêm chút thời gian để tải ứng dụng và mở tài khoản tích điểm. Đặc biệt nếu bạn kinh doanh các ngành hàng mà tập khách hàng rộng, thì những người lớn tuổi, người bận rộn họ sẽ càng ít nhu cầu và thậm chí là thấy phiền với việc sử dụng app.
Thực lòng mà nói đây cũng không phải là giải pháp tối ưu cho công tác quản lý & chăm sóc khách hàng
>> HOT: Marketing 0đ với phần mềm quản lý và chăm sóc khách hàng MISA Lomas
2. Xu hướng quản lý & chăm sóc khách hàng bằng thẻ trực tuyến
Các cách thức đang được sử dụng phổ biến có những ưu khuyết điểm riêng và có thể chưa phù hợp với nhiều loại hình kinh doanh khác nhau. Một trong những xu hướng mới mang lại hiệu quả tối ưu hơn cho công tác chăm sóc khách hàng của các cửa hàng bán lẻ chính là quản lý & chăm sóc thông qua thẻ trực tuyến.
2.1. Vì sao nói quản lý & chăm sóc khách hàng bằng thẻ trực tuyến sẽ tối ưu hiệu quả hơn?
- Tiết kiệm được các chi phí in ấn thẻ hay thời gian hướng dẫn khách sử dụng ứng dụng tích điểm. Bởi khách hàng chẳng cần mang hay tải gì về, họ chỉ cần đọc số điện thoại là cửa hàng có thể check được thẻ trực tuyến của họ ngay.
- Khách hàng không nhất thiết phải đến cửa hàng mới có thể làm thẻ thành viên. Họ có thể đăng ký online qua mạng xã hội
- Thẻ trực tuyến cũng tương tự như thẻ cứng thông thường có thể lưu trữ được các thông tin cá nhân cơ bản của khách hàng: họ tên, số điện thoại,…
- Ngoài ra, thẻ trực tuyến sẽ cung cấp thêm cả nhật ký khách hàng để cửa hàng có thể tra được: lịch sử mua hàng – chi tiêu, hoạt động tích – dùng điểm, hạng khách hàng, các đánh giá phản hồi của khách hàng,… Từ đó, xác định được nhóm khách hàng mục tiêu, tình hình hoạt động của các chương trình khuyến mãi đang chạy.
- Việc tìm kiếm khách hàng cũ cũng trở nên đơn giản hơn khi có thể tra cứu thông qua các nhóm: Khách vip, Khách chi tiêu nhiều, Khách hàng thân thiết… Không những vậy, việc chia nhóm khách hàng giúp chủ shop có thể đưa ra các chiến dịch marketing – chăm sóc phù hợp với từng nhóm, theo hướng cá nhân hóa.
- Chủ shop có thể quản lý được số lượng thẻ thành viên đã phát hàng, cũng như số mã giảm giá đã được khách hàng nhận và sử dụng. Dễ dàng tổng hợp, phân tích toàn bộ hoạt động chăm sóc khách hàng của cửa hàng, đánh giá được chương trình nào đang đem lại hiệu quả để phát huy, chương trình nào không phù hợp để loại bỏ.
2.2. MISA Lomas – Phần mềm quản lý & chăm sóc khách hàng bằng thẻ trực tuyến
Phần mềm MISA Lomas đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ quản lý & chăm sóc khách hàng. Bắt kịp xu thế mới, phần mềm sử dụng thẻ thành viên trực tuyến đi kèm với nhiều tính năng vượt trội:
- Dễ dàng chia sẻ và thu hút khách mới với vòng quay may mắn, mini game ngay trên Facebook, Zalo
- Khách hàng có thể đăng ký thành viên online qua QR code hoặc link dẫn
- Tự động tích điểm, nâng hạng, tặng ưu đãi cho khách sau mỗi lần chi tiêu
- Phân nhóm khách hàng bằng các tag, lọc khách hàng đa dạng
- Cung cấp hằng trăm kịch bản có sẵn nhắc nhở quay lại, thúc đẩy mua hàng và chia sẻ trải nghiệm,..
- Báo cáo chuyên sâu về hoạt động khách hàng và đánh giá hiệu quả các chiến dịch chăm sóc
- …
Các chủ shop quan tâm có thể đăng ký trải nghiệm dùng thử HOÀN TOÀN MIỄM PHÍ với đầy đủ các tính năng tại đây