Kinh doanh thời trang không đơn thuần là mở cửa hàng, trưng bày sản phẩm là có khách hàng. Đối với những người mới bắt đầu kinh doanh thời trang, thu hút khách hàng luôn là băn khoăn hàng đầu. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những bí quyết làm sao để nhiều người biết đến cửa hàng của bạn. Cùng theo dõi nhé!
Đọc thêm:
>> Kinh nghiệm mở shop quần áo chi tiết nhất cho người mới bắt đầu
>> Nguồn hàng nào giúp bạn khởi sự kinh doanh thuận lợi?
1. Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu dễ nhớ
Tên cửa hàng hay logo chính là “bộ mặt” cửa cửa hàng. Là thứ đầu tiên khách hàng nhìn thấy và cũng là điều cuối cùng đọng lại trong tâm trí khách hàng. Do vậy, làm thế nào để thiết kế được bộ nhận diện thương hiệu hoàn hảo để nhiều người biết đến cửa hàng. Như cách làm mà Coca-Cola hay Apple đã từng làm.
Gợi ý một số logo dành cho cửa hàng thời trang:
- Logo dạng chữ – lettermark (hay logo biểu tượng đơn)
- Logo dạng từ – watermark
- Logo dạng hình ảnh
- Logo hình ảnh trừu tượng
- Logo linh vật
- Logo kết hợp
- Logo dạng huy hiệu, biểu tượng
Đa số những thương hiệu thời trang lớn đều chọn logo theo kiểu text lettermark
2. Trang trí mặt tiền và không gian cửa hàng tạo ấn tượng cho khách hàng
Mặt tiền cửa hàng là một trong những yếu tố thu hút khách đến với cửa hàng của bạn. Tuy nhiên, làm sao để có được mặt tiền và không gian lột tả được hết phong cách sản phẩm chính cửa hàng là ưu tiên hàng đầu của chủ cửa hàng. Đa số cửa hàng thời trang thường chọn kiểu trưng bày sản phẩm ngay sau lớp kính kết hợp với ánh sáng đèn để tạo sự chú ý.
Về trang trí nội thất cũng cần chú ý trưng bày để khách hàng có thể xem nhiều sản phẩm nhất và tiến dần về phía quầy thu ngân. Tâm lý khách hàng thường không thích vào một cửa hàng quá đông người cùng mua. Chính vì vậy, hãy đảm bảo không gian ra vào nơi trưng bày sản phẩm có đủ không gian để khách hàng xem các sản phẩm.
Nếu diện tích cửa hàng đủ lớn có thể thiết kế khu vực chờ với ghế ngồi thoải mái. Hãy đặt những ghế ngồi gần phòng thay đồ và đối diện với nơi trưng bày sản phẩm để khách hàng có thể nhìn thấy các mặt hàng. Những tiện ích nhỏ như vậy nhưng đánh vào tâm lý khách hàng, nhiều người sẽ biết đến cửa hàng hơn.
3. Đào tạo đội ngũ nhân viên nhiệt tình
Thái độ của nhân viên quyết định 90% việc khách hàng có tới cửa hàng lần thứ 2 hay không. Do vậy, để nhiều người biết đến cửa hàng với ấn tượng tốt cần đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp. Với cả hai hình thức bán hàng tại cửa hàng hay bán hàng online, nhân viên luôn phải giữ thái độ niềm nở với khách hàng. Đưa ra các gợi ý phù hợp với nhu cầu mua sắm và túi tiền của khách hàng. Sau khi bán hàng xong cũng nên gợi ý khách hàng để lại feedback tốt cho cửa hàng.
4. Cung cấp dịch vụ và đem đến trải nghiệm mua sắm tuyệt vời cho khách hàng
Thương trường khốc liệt, cạnh tranh về sản phẩm và giá chưa bao giờ là phương pháp phát triển bền vững. Tạo được sự khác biệt về dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng mới khiến cho nhiều người biết đến cửa hàng của bạn.
Các cửa hàng thời trang nên chú trọng vào các chương trình hậu mãi, chăm sóc khách hàng sau khi hoàn thành đơn hàng. Ví dụ, chế độ đổi trả hay bảo hành. Những chính sách này cũng góp phần tạo nên uy tín và sức mạnh thương hiệu.
Hoặc cửa hàng có thể chia sẻ lên mạng xã hội những hình ảnh khách hàng đến mua hàng, tặng phiếu giảm giá, quà… để gây ấn tượng với khách hàng.
5. Tổ chức các chương trình khuyến mãi: tặng quà cho khách hàng mới hoặc tri ân khách hàng quen
Một số cửa hàng tổ chức những event cung cấp ưu đãi 20%, 30% thậm chí 50% khi khách hàng gắn thẻ cửa hàng hoặc để hashtag vào các bức ảnh hoặc checkin tại cửa hàng. Đây là một chương trình khuyến mãi khá “tốn kém” nhưng đem đến hiệu ứng đám đông rất tốt cho cửa hàng của bạn.
Hoặc đơn giản hơn, cửa hàng có thể tặng quà, voucher, tổ chức cuộc thi, rút thăm trúng thưởng cho những khách hàng mua lần đầu. Đối với khách quen có thể tổ chức các chương trình mua sắm tri ân với ưu đãi lớn. Nên quảng bá các hoạt động này rầm rộ trên mạng xã hội, treo banner để gây ấn tượng với khách hàng mới. Tên thương hiệu, cửa hàng của bạn sẽ nhanh chóng thu hút mọi người.
Tổ chức khuyến mãi cũng là cách để mọi người biết đến cửa hàng của bạn
>> Tuyệt chiêu bán hàng bằng chương trình khuyến mãi hấp dẫn
6. Quảng cáo online trên các trang mạng xã hội phổ biến
Facebook, Zalo, Instagram là những mạng xã hội phổ biến nhất Việt Nam. Cứ 100 người thì có 99 người đăng ký tài khoản Facebook. Còn Zalo đã cán mốc hơn 100 triệu người dùng (theo Zalo Group). Do vậy, tiếp thị sản phẩm và thương hiệu cửa hàng của bạn trên những kênh mạng xã hội này là cách nhanh nhất để nhiều người biết đến cửa hàng của bạn hơn.
Một trong những thương hiệu đình đám trên thế giới thành công trong việc tận dụng sức mạnh thương hiệu là Nike. Nike sử dụng mạng xã hội Tweet để kết nối, tương tác với khách hàng. Đăng tweet phản hồi của khách hàng về sản phẩm, thương hiệu hoặc retweet của khách hàng mọi lúc mọi nơi.
Quảng cáo Facebook, Zalo cũng giúp tăng doanh thu đáng kể. Khi sử dụng Facebook Ads cửa hàng có thể khoanh vùng khách hàng mục tiêu, chủ động hơn trong việc quản lý ngân sách.
Mạng xã hội có sức mạnh truyền thông cực lớn
Với những tip nhỏ mà MISA eShop hy vọng sẽ giúp nhiều người biết đến cửa hàng của bạn hơn. Đừng quên chia sẻ những thông tin hữu ích này nhé!
Có thể bạn quan tâm:
>> Tại sao cửa hàng của bạn mãi bán cho khách quen, thu hút khách hàng mới bằng cách nào?
>> Chiến lược thúc đẩy bán hàng trong 3 tháng cho shop thời trang