Ai cũng biết “phi thương bất phú”. Nhưng kinh doanh khởi nghiệp như thế nào từ con số 0 không phải ai cũng rành. Nhất thiết phải có nhiều tiền, kiến thức hay xuất thân từ một gia đình truyền thống làm kinh doanh hay không? Cùng tìm hiểu những điều dưới đây để tạo dựng thành công khi bạn bắt đầu kinh doanh và thành công từ con số 0.
1. Bạn sẽ kinh doanh thành công với sản phẩm/ngành/dịch vụ nào?
Một trong những yếu tố quyết định thành bại trong kinh doanh là lựa chọn đúng sản phẩm để bán. Đa số các shop/cá nhân kinh doanh thành công do họ chọn lĩnh vực, sản phẩm riêng biệt để thu hút khách hàng.
Ví dụ, D.CHIC xây dựng thương hiệu thời trang thiết kế cao cấp Made in Vietnam không lẫn với các đối thủ cùng ngành. Hay ngược lại, Canifa gắn liền với những thiết kế đơn giản nhưng chú trọng vào chất lượng vải, sản phẩm phù hợp với mọi loại hình hoạt động.
Lựa chọn sản phẩm mà bạn hiểu rõ về nó hay thị trường đang cần?
Khi quyết định được sản phẩm sẽ bán nên cân nhắc về giá. Nếu bán giá thấp, thì sẽ không đủ để bù vào các chi phí như vận chuyển, tồn kho, mua hàng… Còn bán giá cao, sẽ kén người mua, lợi nhuận tuy cao nhưng tổng kết lại vẫn không có lợi.
2. Nghiên cứu thị trường
Cạnh tranh là đặc trưng cơ bản của kinh tế thị trường và bất cứ ngành kinh doanh nào cũng có sự ganh đua nhất định. Vì vậy, nghiên cứu thị trường – bước quan trọng khi bạn muốn bắt đầu kinh doanh.
Càng hiểu rõ về thị trường và khách hàng, bạn càng có nhiều cơ hội thành công. Bạn sẽ hiểu hơn về thói quen và nhu cầu mua sắm của khách hàng về sản phẩm. Qua đó, lựa chọn được chiến lược định vị thương hiệu sản phẩm tại từng thị trường cụ thể.
Ví dụ, dân cư trong khu vực A phần đông là giới trẻ và có thói quen tập thể dục thể thao. Bạn có thể lựa chọn quần áo, phụ kiện thể thao hoặc các sản phẩm chức năng hỗ trợ cho người tập để kinh doanh.
Cũng cần lưu ý, nghiên cứu thị trường không phải là điều kiện đủ cho sự thành công trong kinh doanh. Tuy nhiên, sẽ giúp bạn tránh mắc phải những sai lầm ngớ ngẩn. Đừng nản lòng nếu sản phẩm bạn chọn có vẻ đã được nhiều đối thủ khai thác. Hãy tìm hiểu các bước tiếp theo nhé!
3. Quản lý thời gian và có mục tiêu tài chính cụ thể
Hãy luôn nhớ rằng, bạn đang khởi nghiệp với số vốn bằng 0. Vì vậy, nên đặt ra những mục tiêu tài chính theo giai đoạn. Thời gian đầu, có thể bạn chỉ là cộng tác viên bán hàng, nhận % theo tổng hóa đơn. Sau một thời gian có kinh nghiệm hoặc có vốn, bạn có thể tách ra kinh doanh riêng.
Tonny Robins – Tác giả cuốn “Tiền làm chủ cuộc chơi” từng nói: “Đặt mục tiêu là bước đầu tiên để biến vô hình thành hữu hình”. Vậy nên, mỗi khi đạt được cột mốc nào đó trong mục tiêu là bạn đang tiến gần hơn với thành công.
Đặt mục tiêu cũng giúp bạn quản lý quỹ thời gian và biết hôm nay phải làm gì. Theo thống kê, có đến 80% cửa hàng bị đóng cửa hoặc sang nhượng liên quan đến vấn đề tài chính. Đừng để cửa hàng của bạn rơi vào phần đông đó nhé!
>> Quản lý thời gian và tài chính, yếu tố quyết định thành công của chủ shop
4. Nắm bắt xu hướng và sử dụng mạng xã hội thông minh
Sức mạnh của mạng xã hội trong lĩnh vực kinh doanh và marketing online là vô cùng lớn. Nếu bắt đầu kinh doanh từ con số 0, bạn hãy khai thác triệt để những lợi ích của việc bán hàng trên mạng xã hội. Nếu nắm bắt được xu hướng và trào lưu của mạng xã hội, hay thậm chí tại ra nó, bạn sẽ không phải tốn xu nào cho quản bá truyền thông.
Bạn còn nhớ chiếc áo sơ mi “quốc dân” của giới trẻ Việt đã tạo nên cơn sốt đầu năm 2019. Đó là chiếc áo sơ mi Thom Brown được lăng xê nhiệt tình bởi nhiều người nổi tiếng với thiết kế đơn giản có giá khoảng 10,5 triệu đồng. Nhưng nó đã được bán – mua với nhiều phiên bản với mức giá khác nhau trên thị trường (dao động khoảng 150.000 – 300.000đ). Chưa bàn tới việc xài đồ thật hay fake nhưng nếu shop nào bắt kịp xu hướng hẳn cũng “hốt bạc” kha khá.
Sử dụng tốt mạng xã hội – cách truyền thông với chi phí cực thấp, giúp sản phẩm của bạn tiếp cận với nhiều khách hàng hơn
Sức mạnh lan truyền được thể hiện trên mạng xã hội thông qua hình thức “chia sẻ” (share). Càng có nhiều người đọc, quan tâm tâm và chia sẻ sản phẩm của bạn thì càng có nhiều người biết đến đó. Và trong đó chắc chắn sẽ có những người thực sự có nhu cầu mua. Sở hữu chiến lược bán hàng online đúng đắn sẽ giúp doanh thu của bạn tăng theo cấp số nhân từng giờ, từng ngày.
5. Sở hữu danh sách khách hàng tiềm năng và đừng quên chăm sóc họ
Khi mới bắt đầu bán hàng online hoặc mở cửa hàng, hãy tích cực tham gia vào các trang/group mạng xã hội để tiếp cận nhiều hơn với khách hàng tiềm năng. Chào mời và giới thiệu sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
Khi có những đơn hàng đầu tiên, hãy lưu lại thông tin của khách hàng bằng cách yêu cầu họ để lại số điện thoại hoặc email. Lịch sự kết bạn zalo hoặc facebook của khách hàng để giới thiệu đến họ những sản phẩm mới nhất của shop bạn. Đừng quên gửi những chương trình khuyến mãi hoặc tri ân để khách hàng có ấn tượng với shop của bạn.
>> Nghệ thuật giữ chân khách hàng cũ dành cho các cửa hàng thời trang
>> 20 mẫu câu để nhân viên bán hàng luôn làm hài lòng khách hàng
Những cách quản lý khách hàng truyền thống như ghi chép sổ sách, excel sẽ không tránh khỏi nhầm lẫn, bỏ sót. Để quản lý tệp khách hàng, bạn có thể sử dụng Phần mềm quản lý cửa hàng thời trang MISA eShop. Phần mềm cho phép bạn nắm được danh sách khách hàng, bao gồm số điện thoại, email, hóa đơn mua hàng, ghi chú trong một cơ sở dữ liệu. MISA eShop kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ như VHT, Viettel và eSMS giúp cửa hàng gửi tin nhắn và chăm sóc khách hàng tốt hơn.
Đừng bỏ lỡ 15 ngày sử dụng MIỄN PHÍ phần mềm quản lý cửa hàng thời trang MISA eShop
6. Làm ngay thôi!
Khi bắt đầu kinh doanh từ con số 0, rất nhiều bạn lo sợ. “Mình không có khiếu kinh doanh”, “bây giờ chưa phải lúc”, “không biết có làm được không hay lại mắc nợ”… Nếu cứ do dự thì bao giờ bạn mới có tiền! Thành công chỉ đến với những người chủ động nắm bắt cơ hội và luôn sẵn sàng.
Vì vậy, hãy bắt đầu kế hoạch kinh doanh của bạn ngay từ hôm nay. Chúc các bạn thành công!